Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Để thực sự hạnh phúc.


Tôi biết bà cụ đó. Bà ấy 92 tuổi, vóc người nhỏ bé, gương mặt phúc hậu và luôn mỉm cười. Sáng nào cũng vậy, bà ấy dậy sớm, trang phục chỉnh tề trước 8h, mặc dù mắt bà bị mù đã lâu. Hôm nay, bà ấy sẽ chuyển tới viện dưỡng lão ở. Bởi vì chồng bà, người đã sống với bà suốt 70 năm, mới mất, và việc chuyển tới sống ở nơi khác, đối với bà, là cần thiết.

Sau nhiều giờ chờ đợi kiên nhẫn ở hành lang của viện dưỡng lão – một cách hết sức điềm tĩnh, bà cụ mỉm cười dịu dàng khi người ta nói với bà rằng căn phòng đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Khi bà cụ chống gậy đi vào thang máy, tôi cố miêu tả thật chi tiết về căn phòng nhỏ mà bà sẽ ở, bao gồm cả những tấm mành đã được treo lên cửa sổ để làm dịu bớt ánh sáng, và vị trí của đồ đạc.

- Cảm ơn, tôi thực sự rất yêu căn phòng đó! – Bà cụ khẳng định bằng sự phấn khích như một em nhỏ 8 tuổi mới được tặng một chú cún con.
- Thưa bà Jones, bà còn chưa vào căn phòng… - Tôi ngạc nhiên nói.
- Việc đó chẳng có liên quan gì – Bà cụ đáp – Hạnh phúc là điều chúng ta tự quyết định trước cho mình. Việc tôi có thích căn phòng hay không, đâu có phụ thuộc vào việc đồ đạc được sắp xếp ra sao. Mà hoàn toàn là ở cách tôi sắp xếp chính những suy nghĩ của mình.

Tôi lặng đi không thêm được lời nào. Và bà cụ nói tiếp:
- Tôi đã quyết định yêu căn phòng đó rồi, vì tôi sẽ sống ở đó nốt phần đời còn lại của mình. Quyết định về hạnh phúc là quyết định tôi đưa ra vào mỗi buổi sáng khi tôi ngủ dậy. Tôi có lựa chọn. Tôi có thể dành cả ngày nằm trên giường để đếm những khó khăn mà tôi gặp phải với những bộ phận cơ thể không còn hoạt động tốt được nữa. Nhưng tôi cũng có thể dậy, rời khỏi giường và biết ơn những bộ phận cơ thể vẫn còn đang hoạt động tốt. Mỗi ngày là một món quà, và chừng nào tôi còn có thể mở mắt vào mỗi sáng, tôi sẽ tập trung vào ngày mới đó, và tất cả những kỷ niệm vui mà tôi vẫn nhớ, và coi ngày nào cũng là một ngày đặc biệt của đời mình.

Bây giờ thì tôi hiểu tại sao người ta nói rằng tuổi tác cũng giống như tài khoản ngân hàng… bạn “rút” ra từ những gì bạn đã “gửi”. Vì vậy, lời khuyên của tôi đến tất cả những người mà tôi thương yêu là hãy “gửi” thật nhiều niềm vui vào ngân hàng ký ức.

Và 5 nguyên tắc đơn giản bạn có thể nhớ để luôn thực sự hạnh phúc:
1. Gạt bỏ những thù ghét khỏi trái tim bạn.
2. Gạt bỏ những lo lắng khỏi tâm trí bạn.
3. Sống đơn giản.
4. Cho đi nhiều hơn.
5. Kỳ vọng ít hơn.
Chẳng ai có thể quay ngược trở lại và tạo ra một khởi đầu hoàn toàn mới. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu từ thời điểm này và tạo ra một kết thúc hoàn toàn mới.

(ST) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét về bài viết