Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Dân tỉnh lẻ đang làm mất đi vẻ đẹp của Hà Nội

Những người dân ngoại tỉnh đến Thủ đô Hà Nội thường là những người ít học, thiếu văn hóa, nên Thủ đô Hà Nội mới ngày càng xấu đi như vậy,…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Là một người dân thành phố Nha Trang tôi đã được nghe nhiều về thủ đô Hà Nội và người dân sống trên mảnh đất này. Tôi luôn ao ước một lần được ra Hà Nội để cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội và hiểu thêm về tâm hồn người dân Tràng An. Cũng vì lý do đó mà đầu tháng 11/2011 tôi đã có một chuyến du lịch một tuần tại Thủ đô.

Tuy nhiên, khác với những tưởng tượng của tôi, Thủ đô Hà Nội không những kém xa thành phố Nha Trang của tôi về mọi mặt mà còn rất mất vệ sinh. Đập vào mắt tôi khi đặt chân đến Thủ đô là rác, rác và rác. Rác khắp mọi nơi, từ bến xe, công viên, trường học đến công sở,…Đường phố thì đông đúc, bụi bặm và rất mất an toàn.

Môi trường và cảnh quan Hà Nội thì như vậy, nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng về vẻ đẹp tâm hồn người  Tràng An sẽ kéo lại, làm xóa đi những suy nghĩ tiêu cực của tôi về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Nhưng tôi lại nhầm, người dân Thủ đô không những chẳng văn minh, thanh lịch như tôi vẫn nghĩ mà họ còn rất vô ý thức. Tôi có dịp đi đến con đường Trần Khát Chân, vì tôi thấy họ bảo đây là một trong những con đường rất rộng và là những con đường đầu tiên ở Hà Nội đang tiến hành phân làn giao thông.

Trước khi đến với con đường này tôi cứ hình dung rằng, sẽ được nhìn thấy làn đường ô tô thẳng tắp, và làn đường xe máy nối đuôi nhau, những chiếc xe đạp từ từ lăn bánh trên phần đường của mình,… nhưng tôi đã nhầm. Khi đến với đoạn đường này điều mà tôi lạ là cứ khoảng vài trăm mét lại có một chú công an giao thông cầm rùi cui phân làn đường, ấy vậy nhưng các chủ  phương tiện vẫn vô tư đi sai làn đường của mình, và chỉ khi đến chỗ chú công an giao thông đứng thì họ mới chấp hành đúng luật- tức là đi đúng làn đường, còn không họ cứ đi sai làn đường, và đi vào những chỗ họ muốn đi, hoặc giúp họ đi đến chỗ cần đến một cách nhanh nhất. Vậy là người Tràng An cũng thường thôi mà, và họ lại làm tôi thấy thất vọng,…

Tôi đem chuyện này kể với một người bạn của tôi, cô ấy là dân Hà Nội gốc. Cô ấy bảo tôi rằng, trước kia Hà Nội đẹp hơn bây giờ, vì dân số ít, lại toàn là dân Hà Nội gốc nên họ có ý thức lắm, nhưng mấy năm gần đây Hà Nội phát triển, người dân từ khắp nơi đổ dồn về Hà Nội để mưu sinh. Và họ thường là những người ít học, không có văn hóa và không có ý thức nên Hà Nội mới trở nên như vậy. Cô ấy không ngừng khẳng định với tôi rằng những người dân từ khắp nơi kéo đến Hà Nội đang làm mất đi vẻ đẹp của Thủ đô Văn minh này.

Nghe  những lời cô bạn tôi nói tôi cũng thấy có lý, nhưng chẳng hiểu thực hư như thế nào. Vì tôi cũng không phải là người dân ở đây, cũng không phải là người sống ở đây. Vì thế tôi viết lên những dòng này như một lời tâm sự gửi đến quý báo và độc giả để nếu ai biết thì có thể trả lời giúp tôi xem, có đúng những người dân nhập cư đang làm mất đi vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội hay không?. Nếu đúng, xin mọi người hãy nghĩ lại và có trách nhiệm hơn với vùng đất đang nuôi sống mình. Đừng để đến một ngày người ta đến Thủ đô mà… buồn.

Thân ái.

Cẩm Nhung (Nha Trang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét về bài viết